Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

Lloyds Banking Group dự kiến thải hồi 9.000 viên chức

Lloyds Banking Group dự kiến thải hồi 9.000 viên chức

Một trong những ngân hàng lớn nhất nước Anh, Lloyds Banking Group dự định sẽ cắt giảm 9.000 việc làm và đóng cửa một số chi nhánh để kiệm ước chi phí.





Kế hoạch này được đưa ra trong bối cảnh ngày một có nhiều khách hàng chuyển qua sử dụng các dịch vụ nhà băng trực tuyến thay vì tới các điểm giao tiếp truyền thống.

Theo Hiệp hội nhà băng Anh, lượng giao dịch tại các chi nhánh của Lloyds đang sụt giảm 10% mỗi năm, trong khi đó hoạt động giao dịch trực tuyến càng ngày càng được các khách hàng yêu thích. Chính thành thử, việc tồn tại các điểm giao dịch truyền thống là không quá cần thiết.

Kể từ đợt khủng hoảng tài chính năm 2008 đến nay, Lloyds đã cắt giảm hơn 37.000 nhân lực. Hồi tháng 6 vừa qua, Lloyds cũng đã đóng cửa hơn 600 chi nhánh.

Vtv.Vn

Cải thiện chất lượng lãnh đạo đơn vị sẵn sàng cho thời kỳ mới

"Sự ngọt ngào của cái bẫy quyền lực và nỗi sợ hãi mất kiểm soát nhường như là căn bệnh tâm lý chung của người chủ công ty"

 Trong tiến trình phát triển tự nhiên của mình, các doanh nghiêp sẽ phải trải qua những thời đoạn chuyển giao quan trọng. Trước thời đoạn ấy, thường ngày chủ cơ quan thường quản trị bằng "Kinh nghiệm, uy tín và kỹ năng chứ chưa bằng quy trình, hệ thống chuyên nghiệp". Mà nếu vậy thì không có cơ sở để chuyển giao trách nhiệm bớt sang cho người CEO.

 Thêm vào đấy, sự ngọt ngào của cái bẫy quyền lực và nỗi sợ hãi mất kiểm soát nhịn nhường như là căn bệnh tâm lý chung của những người chủ cơ quan. Nhiều người, với tầm nhìn và tri thức vượt trội đã có kế hoạch cho công tác kế thừa, phân quyền và giao quyền bài bản. Thế nhưng việc chuyển giao quyền lực thường là không triệt để.

 Có thể thấy rằng năng lực của lực lượng lãnh đạo các đơn vị Việt Nam ngày nay, bao gồm cả các CEO lẫn những người chủ đơn vị là không dồng đều, còn cần bổ sung nhiều để sẵn sàng cho thời đoạn thử thách trước mắt và lâu dài. Những gì cần bổ sung có thể rất khác nhau tùy thuộc vào phát xuất điểm của nhân viên cụ thể, đặc thù ngành địa phương và công ty. Vậy nên khởi đầu từ đâu để hình thành một hệ thống tốt, một nhận thức chung giữa ông chủ và người điều hành công ty, trên cơ sở đó mường tượng rõ những năng lực cần bổ sung cho cá nhân CEO và cho hệ thống quản lý cơ quan?. Một trong những cách làm hiệu quả nhất là đi theo những khuyến nghị có ích cho các cơ quan dưới đây:

  1.Cơ cấu tổ chức của cơ quan phải bộc lộ rõ việc hướng đế việc phục vụ mục tiêu chiến lược, bám chắc chuỗi giá trị cân bằng
  2. Chức năng của các khối, ban, phòng cần rẽ ròi và tương trợ việc ra quyết định hiệu quả. Song song cần tranhs được những xung đột hành vi tổ chức có thể có.
 3. Bổn phận, hiệu quả và đãi ngộ cần được quy định rõ ràng và kết nối với nhau
 4. Khi xây dựng miêu tả công tác và xác định Đãi ngộ cho người lao động, cần dựa trên khách quan của việc phân tích công việc, định giá vị trí công việc và đánh giá năng lực/kết quả hoàn thành công tác
 5. Khi sắp đặt viên chức vào hệ thống cần cân nhắc mức độ phù hợp tính cách với đặc tính của công tác và vai trò trong nhóm. Ngoại giả, nên hiểu và biết cách tạo động lực cá nhân hiệu quả nhất phê duyệt Maslow và công cụ khảo sát tính cách nghề

Giới thiệu một số dụng cụ tốt trong công việc xây dựng hệ thống quản lý đơn vị

Lý thuyết chuỗi giá trị (Value Chain)

 Sau khi được giới thiệu bởi Michael Porter năm 1985, lý thuyết này đã trở thành cơ sở cho rất nhiều phân tách chiến lược, tiếp thị và tổ chức trong các cơ quan bởi tính tổng thể, dễ dàng nhưng khôn cùng cụ thể và hữu ích của nó.

Theo ADB, 70% cơ quan Fortune 500 sử dụng BSC.

  Theo Vietnam Report (1/2009), 43% trong số 500 công ty to nhất Việt Nam đã và đnag có kế hoạch áp dụng BSC. Tháng 12/2009, cha đẻ của BSC là Kaplan sang thể hiện cho các công ty VNR500. Và sau đó nhiều cơ quan đã vận dụng thành công.

  Kế toán phí theo Hoạt động (ABC - Activities Based Cost)

Giúp cơ quan xác định được chi phí cho từng hoạt động riêng lẻ, trên cơ sở đó theo dõi, quản trị, kiểm soát tổn phí, xây dựng định mức và có giải pháp thay đổi, cải tiến quy trình nhằm loại trừ lãng tổn phí, tăng cường hiệu quả. Thường sẽ đi kèm với hệ thống KPI, BSC và việc thiết lập các trọng điểm trách nhiệm trong công ty.

  Khảo sát Tính cách nghề nghiệp (Extended DISC)

  Extended DISC là hệ thống kiểm tra hành vi, tính cách nhân viên được sử dụng rộng rãi trên 55 nhà nước , Extended DISC tương trợ doanh nghiệp tăng cường hiệu quả của tổ chức phê duyệt việc sử dụng đúng người , đúng việc, tạo đúng động lục và tập huấn hiệu quả.

Kỷ Yếu Ngày nhân sự Việt Nam - Vietnam HRDay
ThS.Trằn Bằng Việt
Phó giám đốc điều hành Le & Associates

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét