Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

Nghề tham mưu viên chức

Nghề tham mưu viên chức
Chuyên viên tham mưu tuyển dụng là cầu nối giữa nhà tuyển dụng và ứng viên, là người giúp cho công ty giải bài toán khó về sự thiếu hụt nhân sự. Công việc này có thể nói là hiện đang rất “hot” và thu hút nhiều bạn trẻ tham dự.

Bước chân vào thế giới của “dân” tham vấn tuyển dụng, điều trước nhất bạn thu được là sự tinh thông rộng rãi về các lĩnh vực ngành nghề, cũng như hiểu biết sâu sắc về hệ thống tuyển dụng trong một công ty và đòi hỏi của từng vị trí công tác. Cứ như vậy với từng ngành nghề, chẳng mấy chốc mà bạn bè sẽ nhìn bạn với một con mắt thán phục vì bạn chẳng khác gì một cuốn “bách khoa toàn thư”.

Kiếm tìm và sàn lọc nhân kiệt

Là chuyên viên tham vấn tuyển dụng, bạn cũng chính là một chuyên gia “săn đầu người”, thường xuyên được gặp gỡ và xúc tiếp với thiên tài ở khắp nơi. Mỗi lần gặp gỡ một vị trí quản trị cao cấp, bạn lại học hỏi được ở họ một điều gì đó cho bản thân mình. Những giám đốc điều hành điều hành, giám đốc đối ngoại, giám đốc kinh doanh,… không phải ai cũng có một sự bắt đầu trong sự nghiệp thuận buồm xuôi gió. Bạn được san sẻ những va vấp, thất bại trong buổi đầu lập nghiệp của mỗi người để thấy rằng những khó khăn mà mình đang gặp phải chưa phải là điều quá to lớn để có thể nản chí.

Óc suy đoán và đánh giá sự việc cũng được bạn sử dụng thường xuyên trong công việc tìm kiếm anh tài này, bởi vì không phải cứ tìm được người giỏi là có thể gửi ngay người đó sang làm việc tại công ty khách hàng, bạn còn phải kiểm tra xem người đó có phù hợp với môi trường làm việc tại công ty đó hay không.

Thời cơ mở rộng tri thức và mối quan hệ

Bạn sẽ có rất nhiều cơ hội để trau dồi ngoại ngữ, đặc biệt là kỹ năng nói, bạn phải phỏng vấn người tìm việc không chỉ bằng tiếng Việt mà còn phải bằng ngoại ngữ, một đòi hỏi gần như thế tất khi đi làm ở doanh nghiệp nước ngoài.

Sau một thời gian làm công việc này, bạn sẽ thấy màng lưới các quan hệ của mình được gia tăng đáng kể, trong số các nhà phỏng vấn và người tìm việc mà bạn gặp gỡ, có một số không ít người đã trở thành bạn thân của bạn. Mỗi lần bạn gặp khó khăn trong công tác, bạn lại có rất nhiều bạn bè trong vô khối các lĩnh vực khác nhau để hỏi quan điểm, mỗi người lại giới thiệu cho bạn các quan hệ của họ và cứ như thế, nguồn ứng cử viên của bạn không bao giờ có thể cạn kiệt.

Ý nghĩa công tác

có lẽ là chỉ sau nghề bác sỹ, bạn luôn có được niềm hạnh phúc được giúp đỡ mọi người có được một công tác thích hợp. Mỗi thành công của một chuyên viên tham mưu tuyển dụng là một ứng viên được tuyển vào một vị trí mà họ cảm thấy hài lòng về nội dung công việc, chế độ đãi ngộ cũng như môi trường làm việc. Được khai phá những kinh nghiệm sẵn có của các ứng viên cũng như tìm tòi và phát hiện những năng lực tiềm ẩn, từ đó định hướng cho mỗi người có một con đường sự nghiệp phù hợp nhất với năng lực của họ chính là niềm vui khiến chuyên viên tham vấn tuyển dụng cảm thấy gắn bó với công tác này.

Thu nhập của một chuyên viên tham vấn tuyển dụng không thấp chút nào. Để vào được vị trí này, bạn cũng phải đáp ứng đầy đủ các đề xuất về ngoại hình, tính cách, khả năng giao tiếp, khả năng ngoại ngữ … nên không phải ai cũng có thể trở thành chuyên viên tư vấn tuyển dụng. Với xu hướng “thế giới là phẳng” hiện giờ, đến một lúc nào đó các công ty sẽ không cần đến sự có mặt của một phòng Tuyển dụng chuyên trách mà các hoạt động tuyển dụng sẽ được “thuê ngoài” (outsourcing). Khi đó, dịch vụ tham vấn tuyển dụng sẽ nở rộ hơn bao giờ hết và bạn có thể tự hào rằng bạn đã là những người đi đầu trong ngành dịch vụ này.

(Sưu tầm)
Đạo đức nghề nghiệp nơi công sở

Không có một khái niệm nào cụ thể cho phạm trù đạo đức nghề nghiệp, bởi mỗi doanh nghiệp, công ty sẽ có những quy định, văn hoá riêng.

Ngoài ra, nếu bạn là người thật sự có tâm với công việc bạn sẽ tự đặt ra cho mình những lề luật riêng, những điều không nên và không được làm trong quá trình làm việc như: lừa dối, làm việc không trách nhiệm, chểnh mảng, lợi dụng của công… Vậy để được đồng nghiệp, cấp trên đánh giá là người có đạo đức nghề nghiệp bạn cần phải làm thế nào?



Làm việc có nguyên tắc

Bạn đừng nghĩ mình không làm khó dễ, không nói xấu đồng nghiệp nghĩa là bạn là người có đạo đức trong nghề nghiệp. Bởi đạo đức nghề nghiệp được biểu thị cả trong thái độ làm việc của bạn ở công ty mỗi ngày. Bạn chẳng thể thích thì làm, không thích thì nghĩ, làm việc theo cảm hứng mà hãy tuân thủ theo nguyên tắc, giờ giấc công ty đã quy định, đó là cách bạn đang tự tăng cường đạo đức nghề nghiệp nơi công sở đó.

Mối quan hệ với đồng nghiệp

Hãy biết mình đang ở đâu và làm chủ được các mối quan hệ, tình cảm của mình đối với đồng nghiệp, nhất là những đồng nghiệp đã có gia đình. Đừng tỏ ra qua dễ dãi hay ve vãn, có tình cảm đặc biệt với những đồng nghiệp này, cho dù đó là chuyện tây riêng nhưng bạn cũng đang vi phạm đạo đức nghề nghiệp với đồng nghiệp và sẽ bị kiểm tra không hay về lối sống, cách xử sự với đồng nghiệp khác.

Tính chân thực

Trong công việc không chỉ đòi hỏi sự nồng hậu mà cần phải có tính chân thực. Bạn không nên nói quá, khoa trương cá nhân mình với các đồng nghiệp khác, đặc biệt là nối dối khách hàng về vị trí của mình trong công ty, phô trương sự hiểu biết của mình trước mặt khách hàng mà thực tế thì bạn không biết nhiều đến như thế, điều đó không chỉ làm trái với lương tâm nghề nghiệp mà tệ hại hơn nếu bị phát hiện bạn bị kiểm tra là người thiếu khiêm tốn và không có tâm đối với công tác của mình.

Làm việc sơ sài

thời gian làm việc của bạn là 8 tiếng mỗi ngày, nhưng ngày nào bạn cũng đến muộn, về sớm, lên đơn vị chỉ lo lướt web, đọc báo, chat với bạn bè mà không chú tâm vào công tác, khi được giao nhiệm vụ mới thì làm sơ lược cho có rồi để đó, nhưng cuối tháng vẫn lĩnh lương và còn hy vẳng lương thưởng sẽ tăng. Nếu bạn là người làm việc với thái độ như vậy, cần phải chỉnh đốn lại ngay, nếu không trước sau bạn cũng sẽ bị thay thế, sa thải vì không có tinh thần bổn phận đối với công tác.

Lạm dụng của công

Bạn không nên lấy tài sản của doanh nghiệp mang về nhà sử dụng hoặc quá lạm dụng của công như máy in, photo, các tài sản nhỏ như bút, sổ ghi chép… Bạn lấy một lần sẽ không ai để ý, nhưng nếu lấy nhiều lần bạn sẽ bị kiểm tra là lợi dụng của công, ý thức kém và thiếu đạo đức trong việc sử dụng tài sản chung. Nếu bạn đang là người như thế thì hãy dừng lại ngay nhé, đừng vì một tí tài sản nhỏ mà bị đánh giá không tốt.

Hãy là tấm gương sáng

Dù là viên chức hay lãnh đạo bạn cũng cần luôn miêu tả mình là người công bằng, minh bạch trong mọi việc. Là người luôn cố gắng và có chí tiến thủ, mọi việc làm đều vì mục đích chung cuộc là vì sự phát triển của công ty, cơ quan.

Đạo đức nghề nghiệp là tài sản quý giá nhất đối với mỗi người và công ty. Đó là điểm tựa giúp mỗi cá nhân đứng vững được trong môi trường làm việc với nhiều cạnh tranh nơi công sở và tiền đề cho sự thăng tiến trong sự nghiệp. Do vậy, hãy làm việc với ý thức bổn phận cao nhất và chân thực, luôn đề cao đạo đức nghề nghiệp trong mọi hoàn cảnh, bạn sẽ luôn được đồng nghiệp và đơn vị coi trọng.

Nguồn: viec lam quang quẻ ngai vàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét