Thứ Tư, 11 tháng 2, 2015

Phát triển nhân tài và nỗi băn khoăn của các Giám đốc doanh nghiệp vừa và nhỏ - Hr Blog

Phát triển nhân tài và nỗi băn khoăn của các Giám đốc doanh nghiệp vừa và nhỏ

Đây là nỗi băn khoăn đến từ rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (theo chuẩn của quốc tế là nhỏ và siêu nhỏ), và tôi thấy băn khoăn đó là hoàn toàn hợp lý, bản thân tôi khi trải qua giai đoạn đầu tiên của việc người khởi nghiệp cũng thường xuyên nhức đầu với câu hỏi này. Qua 4 năm tích cực đi hỏi các chuyên gia, học những đồng nghiệp ở nước ngoài, đồng thời ứng dụng thực tế, thì tôi đã tìm ra được một phần lời giải mà tôi chia sẻ với cộng đồng sắp tới đây.

   Trước khi giải quyết một vấn đề, hãy tìm hiểu rõ nguyên nhân vì sao lại có vấn đề đó. Vì sao nhân viên giỏi lại bỏ công ty ra làm riêng, thậm chí có thể trở thành đối thủ cạnh tranh? Tôi tìm ra được các nguyên nhân sau đây:

   1. Mô hình One-man-show – Hoạt động của công ty quá đơn giản – chỉ cần 1 người chính: điều này đặc biệt đúng với các công ty dịch vụ mới ra đời. Cung cấp thiết bị văn phòng, dịch vụ in ấn, bạn chỉ cần liên hệ với nhà sản xuất, sau đó đi   tìm kiếm   khách hang, rõ ràng bán hàng khó hơn rất nhiều và đóng góp phần lớn vào sự thành công của công ty. Rõ ràng nhân viên bán hàng của bạn sẽ là người có khả năng ra đi nhiều nhất và trở thành đối thủ của bạn.

   2. Tham công tiếc việc: Rất nhiều giám đốc có gắng nắm hết hoạt động kinh doanh của công ty, bởi vì họ tham công tiếc việc, hoặc họ sợ nhân viên sau khi nắm bắt hết bí mật kinh doanh sẽ bỏ ra đi. Điều này lại càng khiến mô hình công ty trở thành mô hình “one-man-show”. Các công ty one-man-show luôn có xu hướng đơn giản hóa quy trình – công việc, để dễ thực hiện và quản lý. Càng dễ thực hiện, họ càng dễ có them đối thủ, đặc biệt là chính nhân viên cũ của công ty.

   3. Sự thiếu hiểu biết về công việc “làm chủ”: Rất nhiều người mong ước lập công ty riêng bởi vì họ tin rằng như vậy là “ngồi mát ăn bát vàng”. Nếu bạn đi phỏng vấn các chủ doanh nghiệp mới thành lập, bạn sẽ thấy điều này là sai lầm hoàn toàn. Các ông chủ của công ty khởi nghiệp mới thành lập thường làm việc nhiều hơn, căng thẳng hơn, mà   lương   ít hơn các đồng nghiệp của họ trong công ty lớn. Rất nhiều nhân viên không biết được điều này nên luôn sẵn sang nghỉ việc để thử “mộng làm chủ”.

   4.Chế độ đãi ngộ kém (về tổ chức): chế độ càng không tốt, nhân viên càng bị thôi thúc nghỉ việc.

   Một khi đã xác định nguyên nhân của vấn đề, việc định hướng cách sử lý trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Rõ ràng chúng ta cần làm 2 thứ: (1) Nâng cao trình độ hoạt động của công ty, và (2) nâng cao chế độ đãi ngộ.

Nâng cao trình độ công ty
   Việc nâng cao trình độ hoạt động của công ty khác với phức tạp hoạt động. Khi nâng cao trình độ hoạt động, công ty bạn phải cung cấp nhiều sản phẩm hơn, sản phẩm chất lượng cao hơn, dịch vụ tốt hơn… Còn việc phức tạp hóa hoạt động là việc làm các hoạt động vốn đơn giản trở nên phức tạp, khi đó hệu quả hoat động của công ty sẽ đi xuống.
   Để nâng cao trình độ hoạt động của công ty, bạn phải chia nhỏ các công việc cho nhân viên, và để họ tự cải tiến. Bạn có thể chia nhỏ theo mô hình sau đây:

Tìm kiếm khách hàng => Bán hàng = > Sản xuất => Giao sản phẩm => CS khách hàng

Lưu ý: đừng giao tất cả công việc cho một nhân viên tài giỏi, vì ho sẽ nghỉ việc và trở thành đối thủ của bạn. Cũng đừng giao tất cả công việc cho 1 nhân viên bình thường, vì họ sẽ kông làm được. Hãy chia việc lớn thành từng việc nhỏ, và giao cho nhiều nhân viên bình thường thông qua các dự án nhỏ phù hợp với năng lực của họ. Làm việc qua dự án sẽ giúp nhân viên tự tin hơn và trút bỏ gánh nặng tự áp lực công việc mới.
   Ví dụ:
   - Thay vì để nhân viên làm trưởng phòng   nhân sự   , hãy giao cho họ 1 project xây dựng lại quỹ phúc lợi của nhân viên
   - Thay vì để 1 nhân viên làm trưởng phòng sản xuất, hãy để họ quản lý 1 project   đào tạo   2 dựng sản phẩm nào đó
   - Thay vì để 1 nhân viên làm trưởng phòng bán hàng, hãy cho họ 1 project đào tạo 2 nhân viên hiện tại của công ty
   Chia công việc thành những phần đủ nhỏ để ủy thác, đó chính là bí quyết thành công của các nhà quản lý giỏi. Ủy thác thành công là bí quyết của các công ty giỏi để nhanh chóng vượt lên tầm cao hơn.

Nâng cao chế độ đãi ngộ:
   Chế độ đãi ngộ không chỉ là hệ thống lương, thưởng, mà còn nhiều thức khác, từ vô hữu hình đến vô hình, từ những thứ lớn lao như văn hóa doanh nghiệp đến những thứ nhỏ nhặt như bàn ghế cho nhân viên. Nhân viên càng được thoải mái, họ càng không muốn phải khởi nghiệp. Để xây dựng được chế độ đãi ngộ tốt, bận cần:
   - Chịu trích một phần lợi nhuận ra để đầu tư vào quỹ phúc lợi
   - Tham khảo những người có kinh nghiệm để việc sử dụng quỹ phúc lợi được hiệu quả

Lưu ý: bạn có thể có quỹ phúc lợi dồi dào nếu việc tổ chức công việc trong phận nâng cao trình độ công ty được thực hiện tốt.

Tổng kết:
   Nếu trên thị trường, 1 người làm được 1 sản phẩm, thì theo lẽ thường, 2 người riêng biệt sẽ làm được 2 sản phẩm. Nếu công ty bạn tổ chức hoạt động hiệu quả để 2 người làm ra được 4 sản phẩm (chứ không phải 2 sản phẩm), và bạn lấy 1 sản phẩm dôi ra chia cho nhân viên thì khi đó nhân viên họ sẽ có thu nhập tương đương 2 sản phẩm, tốt hơn việc họ tự làm 1 mình. Mấu chốt của vấn đề nằm ở chỗ bạn tổ chức công ty hoạt động hiệu quả thế nào.


Kỷ yếu Ngày nhân sự Việt Nam
Lý Xuân Nam
Giám đốc công ty CP Giải Pháp Tinh Hoa

Làm gì khi công ty có kẻ biến thái?

Hỏi: Tôi nhận được tin báo nặc danh rằng một trong số các nhân viên ở công ty đang chụp những tấm ảnh không đứng đắn của phụ nữ trong công ty và lưu trữ trên máy tính cá nhân của anh ta.

Tôi đã thông báo cho giám đốc nhân sự, người phải báo cáo cho tôi, và chúng tôi đã tịch thu máy tính của anh ta và tìm kiếm trên máy tính trong khi anh ta được cho nghỉ phép.

Khi những bức ảnh được đưa ra trước mặt, anh ta phải nghỉ việc. Đây là một tình huống hết sức oái ăm đối với các quản lý nữ khi phải giám sát cuộc điều tra nhất là họ cũng xuất hiện trong những tấm ảnh không đứng đắn đó. Chúng tôi phải làm gì để ngăn chặn tình huống tương tự xảy ra?

Đáp: Đuổi việc kẻ biến thái không giải quyết được vấn đề. Rõ ràng kẻ này không chỉ tin rằng hắn có thể hành động mà không bị gì mà còn vẫn nhởn nhơ cho đến khi ai đó phát hiện được.

Chúng ta cần phải có những nội quy đầy đủ hơn và nghiêm khắc hơn ghi rõ ra những gì nhân viên được phép và không được phép làm ở công ty, ông Miguel Arino, giáo sư ở Trường Kinh doanh IESE ở Navarra, Tây Ban Nha, cho biết.

Trước, ông nói, cần phải xem lại các quy trình hiện tại để đảm bảo cho các nhân viên an toàn. Cần đảm bảo rằng những khu vực mà nhân viên muốn có sự riêng tư - chẳng hạn như nhà vệ sinh hay tủ cất đồ - phải hoàn toàn đảm bảo an toàn để các nhân viên không cảm thấy lo lắng về các ống kính quay lén ở đâu đó.



Arino còn khuyên bạn nên đi xa hơn: "Công ty cần phải có nội quy rất rõ ràng quy định một cách không thể hiểu lầm cách hành xử nào là phù hợp và không phù hợp ở nơi làm việc."

"Nếu không có những quy tắc và những giới hạn rõ ràng về việc điều gì nhân viên được phép và điều gì không được phép làm thì họ sẽ làm điều gì họ thích," ông nói.

Những người đầu tiên phải tuân thủ theo những quy định này sẽ là giám đốc điều hành và các giám đốc cao cấp. Các nhân viên sẽ để ý hành động của cấp trên hơn là lời nói. Nên nhớ là nếu họ thấy anh làm gương, họ sẽ làm theo. Ở đây, nơi làm việc cũng giống như là nhà trẻ vậy, ông nói thêm.

Huấn luyện và tuyển dụng

Các nhân viên cần phải biết các chính sách về cách ứng xử ở công ty từ ngày đầu tiên bước chân vào công ty. Do đó, phải có nội dung này trong chương trình huấn luyện nhân viên mới. Nếu bạn đang xây dựng nội quy thì cần tổ chức một cuộc họp trong hội trường để giải thích cho các nhân viên trong phòng của bạn và cho họ đặt câu hỏi.

Để đảm bảo các quy tắc của bạn có hiệu quả và hỗ trợ được cho công việc ở công ty, điều quan trọng là cần phải có đúng người. Đây là một thách thức của bạn trong việc tuyển người.

Đánh giá các ứng viên trước khi tuyển dụng họ là điều hết sức quan trọng. Arino nói: "Người tuyển dụng và giám đốc tuyển dụng cần nghĩ rằng: liệu ứng viên này có hòa nhập được vào văn hóa công ty? Có dấu hiệu nào ở ứng viên và nhân thân và cách cư xử của người này cho thấy ngược lại? Bạn có thể thấy khó mà xác định được những điều này trong một cuộc phỏng vấn do đó có cần đảm bảo bạn có quy trình kiểm tra kỹ lưỡng hồ sơ các ứng viên."

Cần đảm bảo bạn lưu ý các dấu hiệu đáng ngờ. Bạn sẽ không muốn đặt mình trong một hoàn cảnh mà nhân viên mới của bạn tìm cách lách quy định và các nguyên tắc ứng xử nơi công sở. Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến khủng hoảng niềm tin vào sự lãnh đạo của bạn và sẽ khiến công ty của bạn dễ bị các nhân viên bị quấy phá đâm đơn kiện về sự xâm phạm quyền riêng tư của họ.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét