Chống rủi ro hiệu quả khi "khiêu vũ việc”
Có bao giờ bạn gặp rủi ro
khi đổi thay công việc? Có bao giờ bạn nghĩ mình sẽ thành công trong công việc
mà không gặp thất bại nào.
Thực tiễn, trong cuộc sống cũng như trong công
tác, dù bạn có cẩn thận thế nào thì rủi ro là điều bạn khó tránh khỏi. Bên cạnh
đó, bạn có thể đổi thay để sự nghiệp của mình thành công theo những cách
sau:
1. Lập kế
hoạch cụ thể về công tác
Để tránh gặp phải rủi ro khi đổi thay công
việc, bạn cần phải biết bản thân mình đang mong muốn một công tác như thế nào?
Bạn hãy tìm hiểu và khoanh vùng những công việc mà bạn có thể làm tốt. Ví dụ
như: Bạn muốn làm một phóng viên, tuy nhiên bạn cũng có thể khám phá thêm một số
công việc khác: biên tập viên, công tác viên…. Làm sao để bạn có thật nhiều sự
chọn lựa càng tốt.
Sau đó, bạn cần phải có một kế hoach hoàn chỉnh, chi
tiết về công tác bạn mong muốn. Kế hoạch của bạn càng chi tiết thì bạn càng ít
bị nguy hiểm, tìm hiểu càng nhiều, càng kĩ về công việc bạn đợi mong như:
Khả năng thăng tiến trong công việc này thế nào? Liệu đây có phải là điểm dừng
chân lý tưởng cho bạn hay không? Nếu bạn vạch kế hoạch trước càng kĩ lưỡng thì
khả năng thành công của bạn sẽ càng cao.
2. Tham khảo đồng
nghiệp
Mối quan hệ tốt với đồng nghiệp sẽ là chìa khóa giúp bạn chống
lại rủi ro khi đổi thay công viêc. Đối với những người không ưa bạn, họ sẽ muốn
“đẩy” bạn đi nơi khác càng sớm càng tốt. Còn nếu bạn chọn cách trò chuyện với
những đồng nghiệp “lão luyện” trong nghề, đã từng thay đổi công tác, thì bạn sẽ
có được những lời khuyên hữu ích. Họ sẽ cho bạn những thông báo có lợi khi bạn
chuyển sang công tác mới hoặc chỉ ra cho bạn thấy công việc nào là phù hợp với
tính cách, con người bạn. Giả dụ, họ đã từng thay đổi công tác thì bạn hãy tìm
hiểu họ lo lắng gì khi đổi thay công việc và cách họ giải quyết nó như thế
nào. Từ đó, bạn sẽ có môt cái nhìn tổng quan về những thuận lợi cũng như những
rủi ro mà bạn sẽ gặp phải khi đổi thay công tác mới.
Bạn nên nhớ, chuyện trò,
giao lưu với nhiều thế hệ tiền bối, bạn sẽ có được nhiều lời khuyên bổ ích và
rốt cục có được sự chọn lọc đúng đắn cho bản thân, hạn chế được rủi
ro.
3. Học hỏi từ những người thân
thỉnh thoảng bạn cứ mãi
mê đi kiếm tìm kinh nghiệm từ bên ngoài mà quên rằng những người thân trong gia
đình bạn cũng chính là một kho kinh nghiệm mà bạn có tìm hiểu, phân tích cả đời
cũng chẳng thể hết được. Bạn hãy khám phá “kho kinh nghiêm” bằng cách nói
chuyện với bác mẹ hoặc anh, chị đã thay đổi thành công trong nghề nghiệp. Họ
đã cố gắng thế nào để có được thành công như hôm nay? Từ đó, bạn tìm ra mô hình
cũng như công việc thích hợp với bản thận bạn.
4. Khám phá năng lực
của bản thân
Không chỉ tham khảo mọi
người, bạn cần phải biết nắm bắt thời cơ và sử dụng trực giác của mình để nhận
thấy bạn có nên nhảy đầm việc hay không? Nếu bạn quá lo âu hoặc suy nghĩ quá
lâu đến khi cơ hội không còn thì bạn cần suy nghĩ lại. Bạn phải biết nắm bắt
thời cơ cho mình. Nếu bạn thấy công việc hiện tại không mang lại một cuộc sống
tốt cho bản thân bạn, hay nó quá bít tất tay, bị chèn ép và buộc phải kết thúc
thì bạn nên thay đổi công tác. Ngoài ra, khi thay đổi, bạn cần đánh giá lại năng
lực của bản thân, liệu bạn có thích hợp với công việc đó hay không? Nếu bản thân
bạn thấy tự tin lúc đó bạn hãy thay đổi công tác Trên thực tế, biết về bản
thân mình, biết mình là ai, khả năng như thế nào thì bạn sẽ tránh được nhiều
rủi ro hơn.
5. Mục tiêu phấn đấu
Để chống rủi ro khi thay đổi công
việc, bạn cần phải xác định được mục đích phấn đấu của bản thân. Bạn phải xác
định được mục đích: mức lương, môi trường, cấp bậc trong đơn vị… bạn sẽ có những
bước đi mới trên con đường mà bạn chọn lọc. Nếu không có mục tiêu, bạn sẽ bị lùi
lại phía sau và rủi ro là điều khó tránh khỏi. Bởi thế, xác định được mục tiêu
chính là một trong những bước đi tiên quyết giúp bạn chống lại rủi ro một cách
hiệu quả.
Trên đây là những cách giúp bạn hiểu về bạn hơn và để sự lựa
chọn nghề nghiệp làm thay đổi cuộc sống của bạn. Đồng thời, nó giúp bạn
phòng chống rủi ro một cách hiệu quả khi bạn muốn đổi thay công
tác…
doisongphapluat.Com
Tuyển chọn phê duyệt thái độ ứng cử viên
Kỹ năng quyết định sự thành công nhất ở nhà tuyển dụng là kỹ năng phân
tách và đánh giá được thái độ, hành vi của ứng cử viên. Theo một chuyên gia nhân
sự kiểm tra, nhà tuyển dụng “sự vụ chủ nghĩa” là tuyển dụng
chỉ nhìn thấy được ở ứng cử viên trình độ học vấn và kinh nghiệm- Kỹ năng cứng.
Tuyển dụng cao cấp hơn là nhìn thấy được những kỹ năng mềm của ứng viên, và
chuyên nghiệp và thành công nhất là kiểm tra được thái độ, hành vi của người tìm
việc khi tham dự phỏng vấn.
Sau khi qua vòng sơ tuyển – lọc giấy tờ, ứng viên được chọn vào vòng “loại
trực tiếp” – phỏng vấn. Cung cách xử sự và thái độ của ứng viên sẽ là nhân tố
quyết định sự thành công của ứng viên.
Thái độ người tìm việc không tốt trình bày qua một số biểu thị sau.
Được phỏng vấn cho biết và thêm kinh nghiệm
Một ứng viên nếu không có ý định và kiên tâm làm việc tại doanh nghiệp bạn,
không nghiên cứu công ty bạn rõ ràng. Đi phỏng vấn chỉ là để xem công ty bạn ra
sao và lấy thêm kinh nghiệm trong phỏng vấn. Khi gặp phải một người tìm việc mà
người này không tỏ vẻ quan hoài, hoặc chỉ giải đáp hời hợt những câu hỏi của nhà
phỏng vấn liệu người tìm việc này có nên tiếp tục lọt vào danh sách
ứng cử viên tiềm năng hay không? Thái độ không ham thích với công việc, có vẻ
không hứng thú để tụ họp luận bàn, nghe và sử dụng điện thoại nhiều lần trong
lúc phỏng vấn, nếu nhà tuyển dụng nhận thấy được trường hợp này có thể ngưng
phỏng vấn để tránh mất thời gian. Có nên kiểm tra cao người tìm việc khi họ ra
về không lời chào và cảm ơn ngay tại đấy hay không gửi thư cảm ơn nhà tuyển
dụng.
Thái độ quá kiêu hãnh và tham vẳng về bản thân
Nhiều ứng cử viên rất kiêu hãnh về bản thân mình. Họ nói luân phiên khi được
câu hỏi “bản đồ thế cục”- bạn hãy nói về mình. Tuy nhiên, có những ứng cử viên
chọn cách “tô vẽ” thêm thành tích nhằm làm lý lịch của mình “đẹp” hơn, nhà tuyển
dụng phải tinh ý để dễ dàng phát giác những chi tiết “giả tưởng” này. Sẽ là quá
đáng giả dụ ngay trong lần đầu ứng cử viên đã nhắc đến những quyền lợi và lợi
ích bản thân được nhận trong công tác với một chừng độ đòi hỏi khá cao.
Bên cạnh quan sát thái độ, hành vi của ứng viên cần được quan sát kỹ để đánh
giá người tìm việc chuẩn hơn.
Phong độ và cách điệu ngồi
Ứng viên có ngồi thẳng một cách thoải mái không? Dáng đi của anh ta có vẻ tự
tín và thư giãn không? Nếu tư thế ngồi của anh ta thõng xuống, điều này cho biết
đây là người làm việc không tích cực và không tự tín. Bên cạnh đó, nếu ứng viên
biết cách tuyển lựa khoảng ngồi ăn nhập trong phòng chứng tỏ anh ta rất tin vào
khả năng của mình; còn trái lại, đây là người rất cẩu thả và lười biếng.
Cách bắt tay
Hãy để ý xem cách bắt tay của người tìm việc. Một người tự tin, thoải mái sẽ
bắt tay vừa phải. Một người ít tự tin lại có cách bắt tay mềm. Và một người hung
tợn sẽ siết chặt tay bạn.
Áo xống và phục trang
Một trong những cơ sở để kiểm tra khả năng giao du của ứng cử viên là qua vẻ
bề ngoài. Quần áo và phục trang chính là các hành vi phi tiếng nói mạnh mẽ nhất.
Cho nên, hãy lắng tai chúng và quyết định sự chọn lựa tốt nhất cho cơ quan
bạn.
Sự lưu ý và ánh mắt
Trong quá trình thảo luận, nếu ứng cử viên nghiêng người về phía trước để
giảm bớt khoảng cách cũng như luôn giữ được ánh mắt chú tâm khi đối thoại với
người phỏng vấn, chứng tỏ người tìm việc này rất hứng thú với công việc. Ngược
lại, nếu ít tự tín và có thể không quan tâm đến công tác mới này, ứng cử viên có
thể nhìn quanh quéo đâu đó trong phòng và thảng hoặc khi nhìn vào mắt
bạn.
Bạn cũng nên lưu ý cách giải đáp câu hỏi của ứng cử viên. Anh ta có lắng
nghe câu hỏi không? Anh ta có trả lời một cách cô đọng, xúc tích, sẵn sàng chia
sẻ các câu chuyện làm việc hay lan man ra khỏi chủ đề? Trường hợp đầu cho thấy
anh ta đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc phỏng vấn. Trong khi ở trường hợp còn lại,
ứng viên không hề chuẩn bị, lúng túng hay thậm chí không chú tâm đến câu hỏi của
người phỏng vấn.
Diễn tả trên khuôn mặt và các hành vi phi tiếng nói
Làm sao để có thể chắc rằng các nhận xét duyệt hành vi phi ngôn ngữ là đúng?
Chìa khóa của câu giải đáp này nằm ở sự thích hợp giữa các thể hiện trên khuôn
mặt, hành vi và lời nói của người tìm việc.
Các miêu tả trên khuôn mặt không nhất quán với lời nói cho thấy sự thiếu tự
tin hay đang nói dối của ứng cử viên. Hành vi phi ngôn ngữ cũng nói lên nhiều
điều về tính cách. Liệu anh ta có đang ngã người trên ghế với 2 chân bắt chéo
không? Hay bày biện khắp bàn các vật dụng mang theo không? Hay vòng tay sau đầu?
Nếu có, anh ta chắc chắn là người rất hung dữ. Và đương nhiên, công ty bạn không
bao giờ muốn tuyển dụng các nhân viên như thế.
Khi giải đáp câu hỏi hay kể một câu chuyện nào đó, nếu người tìm việc nhìn
chằm chằm vào bạn hay lãng sang nơi khác, anh ta có thể đang nói láo. Nếu anh ta
bấm viết liên tiếp, vuốt tóc... Anh ta đang cảm thấy không tự tín về khả năng
của mình.
Phỏng vấn và tuyển dụng các nhân sự giỏi là thử thách với bất kỳ tổ chức nào.
Thành thử, hãy lắng tai các hành vi giao du phi ngôn ngữ của người tìm việc để
biết được nhiều điều còn quan yếu hơn cả lời nói.
Quantri.Vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét