Chắc hẳn, BSC và KPI không còn là thuật ngữ quá xa lạ với người làm kinh doanh hay nhân sự. Có thể nói từng thành viên trong tổ chức phần nào "gắn bó" với BSC và KPI. Vậy BSC và KPI là gì? Và tại sao chúng lại quan trọng với một doanh nghiệp?
1. BSC và KPI là gì?
1.1 BSC là gì?
BSC hay Balanced Scorecard là Thẻ điểm cân bằng. Hiểu đơn giản, BSC là cách thức quản trị và lên kế hoạch chiến lược được sử dụng trong các tổ chức, doanh nghiệp, … để định hướng các mục tiêu, hành động theo tầm nhìn và chiến lược đã định.
Mặt khác, BSC còn được dùng để theo dõi hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp so với mục tiêu đề ra, đồng thời, nâng cao hiệu quả truyền thông nội bộ và bên ngoài. BSC còn giúp nhà quản lý, lãnh đạo đưa ra những chiến lược chi tiết và cụ thể xuống từng nhân viên.
1.2 KPI là gì?
KPI là viết tắt của cụm từ Tiếng Anh - Key Performance Indicator. Nghĩa là chỉ số đánh giá thực hiện công việc/chỉ số đo lường hiệu quả công việc của từng người.
Nhìn chung, KPI giúp chiến lược của ban lãnh đạo được thực hiện theo đúng định hướng và hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.
2. Vai trò của BSC và KPI trong doanh nghiệp
BSC và KPI đã được biết đến như là phương pháp và công cụ quản trị hữu hiệu nhất cho doanh nghiệp trong việc hoạch định, triển khai chiến lược và quản trị kết quả công việc. Nói cách khác, BSC KPI là cầu nối kết hợp giữa chiến lược kinh doanh và chiến lược lãnh đạo.
Theo đó, BSC sẽ giúp người lãnh đạo đưa ra những chiến lược chi tiết và cụ thể tới từng nhân viên. Và KPI sẽ giúp đo lường hiệu quả công việc của từng người, từ đó, lãnh đạo có thể dễ dàng đánh giá năng lực và định hướng công việc cho nhân viên.
Việc hiểu nhân viên và đưa được mong muốn của mình tới gần nhân viên sẽ giúp các chiến lược của ban lãnh đạo được thực hiện theo đúng định hướng và mục tiêu đã đặt ra. Hơn nữa, KPI cũng có thể cho bạn nhìn thấy trước được kết quả thì các quyết định sẽ dễ dàng và nhanh chóng được đưa ra hơn.
Lời kết,
Có thể nói BSC và KPI đều là hai công cụ ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của doanh nghiệp. Vậy nên, khi áp dụng chúng, cần sự tập trung của các cấp từ lãnh đạo đến nhân viên và sự thận trọng cần thiết.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét