Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2015

Sai trái viên chức mới dễ mắc nơi công sở - Hrm Blog

Sai lầm nhân viên mới dễ mắc nơi công sở

(VnMedia) - Bạn là người tìm việc xuất nhan sắc, đã lọt vào "mắt xanh" của các nhà phỏng vấn nhưng không có tức là mọi việc đều dễ dàng và trót lọt. Trong môi trường làm việc mới, từ cách ứng xử, cách tiếp cận công việc... Viên chức mới thường gặp không ít khó khăn, nhiều khi dễ mắc sai lầm.

Nhiều bạn trẻ san sẻ rằng một đôi tuần đầu làm việc ở đơn vị mới là rất quan yếu bởi đây là quãng thời kì xác định mai sau sự nghiệp của Các bạn. Ngoài ra, theo tâm tư của bạn trần Ngọc Bích, hiện đang làm việc cho một tổ chức nhập cảng thiết bị y tế ở Hà Nội: "trong môi trường làm việc mới, em vẫn không rõ mình muốn gì, thích làm công tác gì và định hướng phát triển cho bản thân như thế nào" . Sự mơ hồ ấy khiến nhiều bạn trẻ rất khó tiếp cận công việc đúng hướng, thậm chí nhà phỏng vấn cũng khó mà đưa bạn vào đúng vị trí ăn nhập.

Trong quá trình tuyển dụng và huấn luyện sau tuyển dụng, nhiều chuyên gia tuyển dụng đã phải thừa nhận rằng có hai khuynh hướng mà nhiều nhân viên mới thường bỏ qua hoặc xem nhẹ, như chương trình huấn luyện sau tuyển dụng và luôn mong chờ được hướng dẫn từ những viên chức cũ.

Ngoại giả, theo kiểm tra của bà Sarah Yamagata - Giám đốc tập huấn EnWorld Group, các nhân viên mới gia nhập đơn vị chính là nền tảng để tạo nên thành công. Nhưng sự khác biệt của mỗi nhân viên chính là động cơ làm việc.

Trong quá trình tuyển dụng và tập huấn các nhân viên mới, các chuyên gia tuyển dụng cũng có thể dễ dàng điểm mặt được những lỗi mà nhân viên mới thường mắc phải trong môi trường công sở.



Bỏ qua văn hóa công ty

Mỗi doanh nghiệp đều có nét văn hóa riêng, vì vậy, vào bất kỳ đơn vị nào, bạn cũng không nên bỏ qua việc tìm hiểu văn hóa tổ chức. Một thí dụ điển hình được Donna Farrugia, giám đốc điều hành của CreativeGroup.Com kể rằng, công ty ông đã đề nghị 250 nhà điều hành quảng cáo, tiếp thị chỉ ra những thách thức lớn nhất cho những người tìm việc mới khởi đầu công việc. Và kết quả cứ 10 người thì có 4 người làm quen được với văn hóa công ty này. Do đó, lời khuyên dành cho nhân viên mới, bạn cần phải dành thời gian tìm hiểu, quan sát mọi thứ ở doanh nghiệp.

Không biết gì về cấp trên

Là nhân viên mới, bạn phải hiểu rõ việc tìm hiểu về cấp trên là biểu thị sự tôn trọng đối với lãnh đạo và đồng nghiệp chứ không phải là xu thế “nịnh bợ”. Điều này có tức thị bạn đã tìm hiểu và đánh giá cao những thành tích mà họ đã đạt được. Bởi vậy, khi gặp cấp trên hay những nhân vật xuất nhan sắc trong công ty, một câu “xin chào” sẽ trở nên khách khí và xã giao khi bạn không nhấn mạnh đại loại như “Tôi là nhân viên mới và tôi biết anh/chị đã dẫn đầu một dự án lớn vào năm ngoái, tôi rất muốn được làm việc cùng và học hỏi từ anh/chị”.

Nói quá nhiều về các thành công trong dĩ vãng

Khi bạn vào đơn vị mới, dù trước đây bạn từng là nhân vật uy tín, danh tiếng ở một tổ chức nào đó, bạn cũng đừng nên tự thị, vênh váo với mọi người. Bạn nên nhớ, các đồng nghiệp không muốn nghe bạn nói câu “tôi biết” suốt ngày. Bởi vì khoe khoang quá nhiều về những thành tích bạn đã đạt được trước kia có thể khiến đồng nghiệp và sếp cảm thấy chán ngán… Tốt hơn hết, chỉ kể về những thành tích đó khi bạn đã thiết lập được một vị trí vững chãi và quan hệ tốt với các đồng nghiệp khác.

Ở đây, lời khuyên dành cho bạn, nếu muốn hòa nhập với môi trường mới, Anh chị nên dành thời gian để hiểu về doanh nghiệp và làm quen với mọi người trước khi bắt tay vào công tác.

Không thừa nhận sai trái

Mọi người đều ít nhất một lần mắc sai trái nơi công sở, nhất là với những viên chức mới, sự bỡ ngỡ càng khiến họ dễ gặp phải sai lầm hơn. Nhưng đừng nghĩ rằng, không nhận sai trái, không nói cho ai biết lỗi của mình hoặc cứ đổ thừa cho người khác là êm xuôi mọi chuyện. Ở đây, bạn nên cương trực nhận lỗi, bởi với một viên chức mới, những sai trái không phải là điều quá gớm ghê.

Đề xuất thay đổi quá sớm

Mới vào công ty, dù thấy có nhiều điều không hợp lý nhưng đừng vội vàng đề xuất thay đổi. Bởi đây chưa hẳn là cách là hay, thậm chí có thể gây khó chịu cho những người làm việc lâu năm tại đây. Bạn hãy dành thời kì tìm hiểu duyên cớ bởi ở mỗi lĩnh vực đều có đặc thù riêng, cần có sự ứng biến linh hoạt chứ không thể áp đặt theo một khuôn có sẵn. Bởi vậy, muốn đề nghị thay đổi, bạn phải hiểu rõ quy trình, thủ tục hiện hành, đưa ra được lý do tại sao phải đổi thay và phương pháp tiến hành như thế nào rồi mới đàm luận với sếp.

Không chịu giao dịch bằng ánh mắt và mỉm cười

Đừng quên nhìn vào mắt người đối diện khi chuyện trò, mỉm cười và nói câu “xin chào” để tạo điểm nhấn thân thiện. Những chi tiết nhỏ này sẽ đem đến hiệu quả lớn cho bạn, tạo cho bạn một hình ảnh dễ hòa đồng, chuyên nghiệp và trưởng thành.

Dành nhiều thời kì cho công nghệ và buôn chuyện

ngày nay, dân công sở phụ thuộc ngày càng nhiều vào điện thoại sáng ý và Facebook trong thời gian làm việc. Ngoại giả, ở trong một môi trường làm việc mới, bạn thậm chí không nên gửi tin nhắn trên điện thoại trong giờ làm việc hay đánh giá Facebook. Bởi nhà tuyển dụng không trả tiền cho viên chức để họ chuyện trò với bạn bè hay quan tâm việc khác.

Ngoại giả, tham dự vào những câu chuyện phiếm tưởng như vô hại cũng có thể khiến nó trở thành khí giới để người khác chống lại bạn.

Mặc đồ thiếu nghiêm chỉnh

Việc ăn vận trang phục luộm thuộm hoặc không ăn nhập với môi trường làm việc trong ngày trước tiên đi làm sẽ khiến bạn mất điểm trong mắt sếp và đồng nghiệp. Ấn tượng vẻ bề ngoài luôn quan trọng để chứng minh tác phong trong công việc. Do đó, là viên chức mới, bạn nên tham khảo đồng nghiệp trước về tác phong trang phục của cơ quan.

Thanh Châu

7 cách hiệu quả để trở thành một nhà lãnh đạo thành công

BizLIVE - nếu như bạn đang là một lãnh đạo và mong muốn khả năng lãnh đạo của bạn tốt hơn thì đây là một đôi lời khuyên để làm theo. Nếu bạn đang phấn đấu để trở thành một nhà lãnh đạo thành công thì những lời khuyên dưới đây lại càng trở nên hữu ích.



1. Lắng nghe

lắng nghe và biết cách lắng nghe là kỹ năng khôn xiết cần thiết và quan trọng. Có khi ta phải mất cả đời để học cách lắng nghe.

Bằng cách này, bạn sẽ liên quan cấp dưới của mình chia sẻ những ý tưởng của bản thân họ. Nhân viên của bạn sẽ cảm thấy họ có giá trị và được cổ vũ để nỗ lực hơn rất nhiều. Họ sẽ có thêm động lực để làm việc và nâng cao hiệu quả công việc, và bạn thì có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo. Nếu những ý tưởng đó thật sự khả thi hãy kiên cố rằng bạn sử dụng chúng.

2. Gần gụi và hòa đồng

bình thường, một nhà lãnh đạo ngồi trong văn phòng cả ngày và hiếm khi có thời kì để nói chuyện và lắng nghe các thành viên trong tập thể của họ.

Nếu bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo thành công, cho nhóm của bạn biết rằng họ có thể tự do đến và đàm đạo với bạn bất kỳ lúc nào trong ngày làm việc. Cho dù đó là một câu hỏi về công việc của họ, san sẻ những ý tưởng mới, các vấn đề tại nơi làm việc hoặc các vấn đề cá nhân.

Hãy cố gắng lắng tai và giúp đỡ họ nếu có thể. Bạn không cần phải trở thành người bạn tốt nhất của họ và không nhất thiết phải nghe những tin đồn, nhưng được tiếp cận nhiều hơn sẽ giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn.

3. Tìm một hình mẫu tuyệt vời

Mỗi người có một phong cách sống khác nhau và mỗi người lãnh đạo lại có những cách quản lý riêng. Tuy nhiên, bạn nên có một hình mẫu lý tưởng để phấn đấu và học theo cách mà nhà lãnh đạo đó đã đối phó với những khó khăn, thử thách cũng như cách mà họ đã liên quan nhóm của họ.

Để trở nên một nhà lãnh đạo thành công không chỉ cần đến phẩm chất mà còn cần cả kỹ năng. Hãy chắc chắn là hình mẫu bạn chọn là người bạn có thể nói chuyện và xin ý kiến khi bạn gặp vấn đề.

4. Khen thưởng thành viên trong nhóm của bạn khi họ hoàn thành tốt công tác

Không khó để nói những lời ngợi khen như “Anh/chị làm tốt lắm”. Nếu thành viên trong nhóm của bạn hoàn thành tốt một việc nào đó, đừng quên khích lệ họ. Đó có thể chỉ là một email thân thiện, một cái vỗ nhẹ vào lưng, hay một cái bắt tay tình cảm. Làm như vậy, cấp dưới của bạn sẽ cảm thấy họ đang được đánh giá cao và sẽ không ngừng phấn đấu hơn nữa.

5. Đừng lập lờ

Hãy nhớ rằng bạn là một nhà lãnh đạo và bạn nên xoành xoạch rõ ràng, đặc biệt là khi bạn cung cấp thông báo về nhiệm vụ, công việc mới. Hãy lên danh sách công việc từng tuần, nêu rõ công việc cần phải hoàn tất và thời kì khi nào. Nhân viên của bạn sẽ nắm rõ công tác được giao, có thời kì tụ hội thực hiện và ít phải đặt câu hỏi hơn. Điều này cũng sẽ giúp ngăn ngừa rất nhiều hiểu lầm.

6. Hí hước, tạo cảm giác thoải mái

Thậm chí nếu bạn là một nhà lãnh đạo tốt, vẫn sẽ luôn có những ngày thật khó khăn. Đừng quá nghiêm trọng khi có điều gì đó sai lầm. Điều quan trọng là làm thế nào để nó không tái diễn.

Thay vì chỉ trích, trách phạt hay nhắc đi nhắc lại lầm lỗi đó hàng ngày, hàng tuần nhân viên của bạn sẽ cảm thấy bớt găng hơn nếu bạn đề cập đến nó một cách khôi hài. Và vững chắc họ sẽ chú ý để hoàn tất công tác tốt nhất có thể.

Duy trì sự khôi hài, tạo cảm giác thoải mái cho mọi người trong nhóm là không dễ dàng, nhưng nó thực thụ quan trọng với bất kỳ một nhà lãnh đạo muốn thành công nào.

7. Luôn hăng hái

Nếu bạn có một thái độ bị động về tất cả mọi thứ, bạn sẽ không bao giờ trở nên một nhà lãnh đạo thành công. Hăng hái là chìa khóa để giải quyết mọi vấn đề và nó sẽ giúp bạn tác động nhóm của bạn làm việc tốt hơn và họ sẽ không cảm thấy bức bách trong công việc.
Thái độ hăng hái trong công tác và cuộc sống cũng giúp bạn thấy yêu công việc, yêu cuộc sống, muốn cống hiến, sống hữu dụng và hoàn thiện mình hơn.

LAN OANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét