Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2015

Chống rủi ro hiệu quả khi "khiêu vũ việc”

Chống rủi ro hiệu quả khi "khiêu vũ việc”

Có bao giờ bạn gặp rủi ro khi đổi thay công việc? Có bao giờ bạn nghĩ mình sẽ thành công trong công việc mà không gặp thất bại nào.

Thực tiễn, trong cuộc sống cũng như trong công tác, dù bạn có cẩn thận thế nào thì rủi ro là điều bạn khó tránh khỏi. Bên cạnh đó, bạn có thể đổi thay để sự nghiệp của mình thành công theo những cách sau:



1. Lập kế hoạch cụ thể về công tác

Để tránh gặp phải rủi ro khi đổi thay công việc, bạn cần phải biết bản thân mình đang mong muốn một công tác như thế nào? Bạn hãy tìm hiểu và khoanh vùng những công việc mà bạn có thể làm tốt. Ví dụ như: Bạn muốn làm một phóng viên, tuy nhiên bạn cũng có thể khám phá thêm một số công việc khác: biên tập viên, công tác viên…. Làm sao để bạn có thật nhiều sự chọn lựa càng tốt.

Sau đó, bạn cần phải có một kế hoach hoàn chỉnh, chi tiết về công tác bạn mong muốn. Kế hoạch của bạn càng chi tiết thì bạn càng ít bị nguy hiểm, tìm hiểu càng nhiều, càng kĩ về công việc bạn đợi mong như: Khả năng thăng tiến trong công việc này thế nào? Liệu đây có phải là điểm dừng chân lý tưởng cho bạn hay không? Nếu bạn vạch kế hoạch trước càng kĩ lưỡng thì khả năng thành công của bạn sẽ càng cao.

2. Tham khảo đồng nghiệp

Mối quan hệ tốt với đồng nghiệp sẽ là chìa khóa giúp bạn chống lại rủi ro khi đổi thay công viêc. Đối với những người không ưa bạn, họ sẽ muốn “đẩy” bạn đi nơi khác càng sớm càng tốt. Còn nếu bạn chọn cách trò chuyện với những đồng nghiệp “lão luyện” trong nghề, đã từng thay đổi công tác, thì bạn sẽ có được những lời khuyên hữu ích. Họ sẽ cho bạn những thông báo có lợi khi bạn chuyển sang công tác mới hoặc chỉ ra cho bạn thấy công việc nào là phù hợp với tính cách, con người bạn. Giả dụ, họ đã từng thay đổi công tác thì bạn hãy tìm hiểu họ lo lắng gì khi đổi thay công việc và cách họ giải quyết nó như thế nào. Từ đó, bạn sẽ có môt cái nhìn tổng quan về những thuận lợi cũng như những rủi ro mà bạn sẽ gặp phải khi đổi thay công tác mới.

Bạn nên nhớ, chuyện trò, giao lưu với nhiều thế hệ tiền bối, bạn sẽ có được nhiều lời khuyên bổ ích và rốt cục có được sự chọn lọc đúng đắn cho bản thân, hạn chế được rủi ro.

3. Học hỏi từ những người thân

thỉnh thoảng bạn cứ mãi mê đi kiếm tìm kinh nghiệm từ bên ngoài mà quên rằng những người thân trong gia đình bạn cũng chính là một kho kinh nghiệm mà bạn có tìm hiểu, phân tích cả đời cũng chẳng thể hết được. Bạn hãy khám phá “kho kinh nghiêm” bằng cách nói chuyện với bác mẹ hoặc anh, chị đã thay đổi thành công trong nghề nghiệp. Họ đã cố gắng thế nào để có được thành công như hôm nay? Từ đó, bạn tìm ra mô hình cũng như công việc thích hợp với bản thận bạn.

4. Khám phá năng lực của bản thân

Không chỉ tham khảo mọi người, bạn cần phải biết nắm bắt thời cơ và sử dụng trực giác của mình để nhận thấy bạn có nên nhảy đầm việc hay không? Nếu bạn quá lo âu hoặc suy nghĩ quá lâu đến khi cơ hội không còn thì bạn cần suy nghĩ lại. Bạn phải biết nắm bắt thời cơ cho mình. Nếu bạn thấy công việc hiện tại không mang lại một cuộc sống tốt cho bản thân bạn, hay nó quá bít tất tay, bị chèn ép và buộc phải kết thúc thì bạn nên thay đổi công tác. Ngoài ra, khi thay đổi, bạn cần đánh giá lại năng lực của bản thân, liệu bạn có thích hợp với công việc đó hay không? Nếu bản thân bạn thấy tự tin lúc đó bạn hãy thay đổi công tác Trên thực tế, biết về bản thân mình, biết mình là ai, khả năng như thế nào thì bạn sẽ tránh được nhiều rủi ro hơn.

5. Mục tiêu phấn đấu

Để chống rủi ro khi thay đổi công việc, bạn cần phải xác định được mục đích phấn đấu của bản thân. Bạn phải xác định được mục đích: mức lương, môi trường, cấp bậc trong đơn vị… bạn sẽ có những bước đi mới trên con đường mà bạn chọn lọc. Nếu không có mục tiêu, bạn sẽ bị lùi lại phía sau và rủi ro là điều khó tránh khỏi. Bởi thế, xác định được mục tiêu chính là một trong những bước đi tiên quyết giúp bạn chống lại rủi ro một cách hiệu quả.

Trên đây là những cách giúp bạn hiểu về bạn hơn và để sự lựa chọn nghề nghiệp làm thay đổi cuộc sống của bạn. Đồng thời, nó giúp bạn phòng chống rủi ro một cách hiệu quả khi bạn muốn đổi thay công tác…

doisongphapluat.Com

Tuyển chọn phê duyệt thái độ ứng cử viên

Kỹ năng quyết định sự thành công nhất ở nhà   tuyển dụng   là kỹ năng phân tách và đánh giá được thái độ, hành vi của ứng cử viên. Theo một chuyên gia   nhân sự   kiểm tra, nhà   tuyển dụng   “sự vụ chủ nghĩa” là tuyển dụng chỉ nhìn thấy được ở ứng cử viên trình độ học vấn và kinh nghiệm- Kỹ năng cứng. Tuyển dụng cao cấp hơn là nhìn thấy được những kỹ năng mềm của ứng viên, và chuyên nghiệp và thành công nhất là kiểm tra được thái độ, hành vi của người tìm việc khi tham dự phỏng vấn.

Sau khi qua vòng sơ tuyển – lọc giấy tờ, ứng viên được chọn vào vòng “loại trực tiếp” – phỏng vấn. Cung cách xử sự và thái độ của ứng viên sẽ là nhân tố quyết định sự thành công của ứng viên.
Thái độ người tìm việc không tốt trình bày qua một số biểu thị sau.

Được phỏng vấn cho biết và thêm kinh nghiệm

Một ứng viên nếu không có ý định và kiên tâm làm việc tại doanh nghiệp bạn, không nghiên cứu công ty bạn rõ ràng. Đi phỏng vấn chỉ là để xem công ty bạn ra sao và lấy thêm kinh nghiệm trong phỏng vấn. Khi gặp phải một người tìm việc mà người này không tỏ vẻ quan hoài, hoặc chỉ giải đáp hời hợt những câu hỏi của nhà phỏng vấn liệu người tìm việc này có nên tiếp tục lọt vào danh sách ứng cử viên tiềm năng hay không? Thái độ không ham thích với công việc, có vẻ không hứng thú để tụ họp luận bàn, nghe và sử dụng điện thoại nhiều lần trong lúc phỏng vấn, nếu nhà tuyển dụng nhận thấy được trường hợp này có thể ngưng phỏng vấn để tránh mất thời gian. Có nên kiểm tra cao người tìm việc khi họ ra về không lời chào và cảm ơn ngay tại đấy hay không gửi thư cảm ơn nhà tuyển dụng.

Thái độ quá kiêu hãnh và tham vẳng về bản thân

Nhiều ứng cử viên rất kiêu hãnh về bản thân mình. Họ nói luân phiên khi được câu hỏi “bản đồ thế cục”- bạn hãy nói về mình. Tuy nhiên, có những ứng cử viên chọn cách “tô vẽ” thêm thành tích nhằm làm lý lịch của mình “đẹp” hơn, nhà tuyển dụng phải tinh ý để dễ dàng phát giác những chi tiết “giả tưởng” này. Sẽ là quá đáng giả dụ ngay trong lần đầu ứng cử viên đã nhắc đến những quyền lợi và lợi ích bản thân được nhận trong công tác với một chừng độ đòi hỏi khá cao.

Bên cạnh quan sát thái độ, hành vi của ứng viên cần được quan sát kỹ để đánh giá người tìm việc chuẩn hơn.

Phong độ và cách điệu ngồi

Ứng viên có ngồi thẳng một cách thoải mái không? Dáng đi của anh ta có vẻ tự tín và thư giãn không? Nếu tư thế ngồi của anh ta thõng xuống, điều này cho biết đây là người làm việc không tích cực và không tự tín. Bên cạnh đó, nếu ứng viên biết cách tuyển lựa khoảng ngồi ăn nhập trong phòng chứng tỏ anh ta rất tin vào khả năng của mình; còn trái lại, đây là người rất cẩu thả và lười biếng.

Cách bắt tay

Hãy để ý xem cách bắt tay của người tìm việc. Một người tự tin, thoải mái sẽ bắt tay vừa phải. Một người ít tự tin lại có cách bắt tay mềm. Và một người hung tợn sẽ siết chặt tay bạn.

Áo xống và phục trang

Một trong những cơ sở để kiểm tra khả năng giao du của ứng cử viên là qua vẻ bề ngoài. Quần áo và phục trang chính là các hành vi phi tiếng nói mạnh mẽ nhất. Cho nên, hãy lắng tai chúng và quyết định sự chọn lựa tốt nhất cho cơ quan bạn.

Sự lưu ý và ánh mắt

Trong quá trình thảo luận, nếu ứng cử viên nghiêng người về phía trước để giảm bớt khoảng cách cũng như luôn giữ được ánh mắt chú tâm khi đối thoại với người phỏng vấn, chứng tỏ người tìm việc này rất hứng thú với công việc. Ngược lại, nếu ít tự tín và có thể không quan tâm đến công tác mới này, ứng cử viên có thể nhìn quanh quéo đâu đó trong phòng và thảng hoặc khi nhìn vào mắt bạn.
Bạn cũng nên lưu ý cách giải đáp câu hỏi của ứng cử viên. Anh ta có lắng nghe câu hỏi không? Anh ta có trả lời một cách cô đọng, xúc tích, sẵn sàng chia sẻ các câu chuyện làm việc hay lan man ra khỏi chủ đề? Trường hợp đầu cho thấy anh ta đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc phỏng vấn. Trong khi ở trường hợp còn lại, ứng viên không hề chuẩn bị, lúng túng hay thậm chí không chú tâm đến câu hỏi của người phỏng vấn.

Diễn tả trên khuôn mặt và các hành vi phi tiếng nói

Làm sao để có thể chắc rằng các nhận xét duyệt hành vi phi ngôn ngữ là đúng? Chìa khóa của câu giải đáp này nằm ở sự thích hợp giữa các thể hiện trên khuôn mặt, hành vi và lời nói của người tìm việc.

Các miêu tả trên khuôn mặt không nhất quán với lời nói cho thấy sự thiếu tự tin hay đang nói dối của ứng cử viên. Hành vi phi ngôn ngữ cũng nói lên nhiều điều về tính cách. Liệu anh ta có đang ngã người trên ghế với 2 chân bắt chéo không? Hay bày biện khắp bàn các vật dụng mang theo không? Hay vòng tay sau đầu? Nếu có, anh ta chắc chắn là người rất hung dữ. Và đương nhiên, công ty bạn không bao giờ muốn tuyển dụng các nhân viên như thế.

Khi giải đáp câu hỏi hay kể một câu chuyện nào đó, nếu người tìm việc nhìn chằm chằm vào bạn hay lãng sang nơi khác, anh ta có thể đang nói láo. Nếu anh ta bấm viết liên tiếp, vuốt tóc... Anh ta đang cảm thấy không tự tín về khả năng của mình.

Phỏng vấn và tuyển dụng các nhân sự giỏi là thử thách với bất kỳ tổ chức nào. Thành thử, hãy lắng tai các hành vi giao du phi ngôn ngữ của người tìm việc để biết được nhiều điều còn quan yếu hơn cả lời nói.

Quantri.Vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét