Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2023

Tìm hiểu về phân loại KPI và 3 cấp độ KPI phổ biến trong doanh nghiệp

Như bạn đã biết, "KPI (Key Performance Indicator) là chỉ số dùng để đánh giá hiệu suất, hiệu quả công việc". Hiểu đơn giản đây là công cụ đo lường chất lượng công việc qua các chỉ tiêu định lượng như tỷ lệ, số liệu cụ thể theo thời gian. Vậy có bao nhiêu loại chỉ tiêu KPI và cấp độ KPI trong doanh nghiệp. 

1. Phân loại chỉ tiêu KPI 

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà có nhiều cách để phân loại KPI. Một số chỉ số KPI được áp dụng trong thời gian ngắn để đo lường các quy trình cụ thể. Và cũng có những KPI lại được sử dụng trong thời gian dài (quý, năm, 2 năm, …) với tính chiến lược.

1.1 KPI vận hành 

KPI vận hành là KPI phổ biến nhất được sử dụng trong doanh nghiệp và thường được áp dụng trong thời gian ngắn. Loại KPI này giúp chúng ta theo dõi các công việc của mỗi cá nhân, mỗi phòng ban trong doanh nghiệp đang diễn ra như thế nào.

1.2 KPI chiến lược 

Loại KPI này là chỉ số cấp cao và áp dụng cho những nhà quản lý, CEO của doanh nghiệp. KPI chiến lược thường hướng tới tầm nhìn lớn hơn, gắn với mục tiêu dài hạn trong doanh nghiệp. 

1.3 KPI sơ cấp 

KPI sơ cấp được dùng để dự đoán hiệu suất công việc trong tương lai. Loại KPI này tương đối khó thiết lập vì nó phụ thuộc nhiều vào thực tế triển khai hoặc các tác động khách quan bên ngoài như nhu cầu thị trường, xu hướng mới, …

1.4 KPI thứ cấp 

Và KPI thứ cấp là KPI được sử dụng để xác định kết quả của hiệu suất công việc đã hoàn thành trong quá khứ. KPI thứ cấp dễ dàng đo lường được vì chỉ cần dựa vào những dữ liệu trong quá khứ.

2. Các cấp độ KPI trong doanh nghiệp 

2.1 KPI công ty 

Chỉ số KPI ở cấp công ty tập trung vào "bức tranh" tổng thể và hiệu suất kinh doanh của toàn bộ doanh nghiệp. Vì vậy, KPI công ty là bộ KPI cấp cao, hướng tới mục tiêu chung và mang tính chiến lược. 

2.2 KPI phòng ban

Một doanh nghiệp có nhiều phòng ban khác nhau như kinh doanh, nhân sự, kỹ thuật, marketing, ... với tính chất công việc riêng biệt. Do đó, mỗi phòng ban này sẽ xây dựng và triển khai bộ chỉ tiêu KPI không giống nhau. 

2.3 KPI cá nhân

Có thể nói, KPI cá nhân sẽ phụ thuộc rất nhiều vào KPI phòng ban. Đây sẽ là chỉ số KPI cụ thể để trực tiếp đo lường hiệu quả công việc, tiến độ của nhân viên trong doanh nghiệp. 

Lời kết: Trong bài viết này, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu KPI là gì, phân loại KPI và các cấp độ KPI trong doanh nghiệp. Hãy làm việc thật hiệu quả và thông minh với những KPI để mang lại hiệu quả tối đa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét