Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2023

4 thước đo trong Thẻ điểm cân bằng (BSC)

 BSC là một hệ thống quản lý được phát triển để giúp một tổ chức thiết lập, theo dõi và thực hiện chiến lược kinh doanh với 4 thước đo tài chính, khách hàng, quy trình nội bộ và học tập & phát triển. 

1. Thước đo tài chính 

Với thước đo này, BSC giúp doanh nghiệp đo lường, kiểm tra các kết quả về mặt tài chính như chi phí cố định, chi phí khấu hao, lợi nhuận thu về, lợi tức đầu tư, tốc độ tăng trưởng doanh thu, … Mặc dù không phải yếu tố nào cũng dễ dàng đo đếm được nhưng chúng là sự xác nhận cho hiệu quả của hoạt động đó.

Giai đoạn trước, doanh nghiệp dùng một chỉ tiêu duy nhất để đánh giá hiệu quả hoạt động đó là số tiền thu được. Nhưng trong cấu trúc BSC, tài chính không còn là thước đo duy nhất mà chỉ là một phần nhỉ của quy trình tổng thể. Nghĩa là doanh nghiệp có thể thu về rất nhiều tiền nhưng vẫn tồn tại các rủi ro gây phá sản. 

2. Thước đo khách hàng

Sự hài lòng của khách hàng là nhân tố trực tiếp ảnh hưởng đến sự sống còn của doanh nghiệp. Bởi chính họ là người sẽ tạo nên doanh thu của cả hiện tại và tương lai. Thước đo này sẽ trả lời câu hỏi: khách hàng đang thấy doanh nghiệp như thế nào? Từ đây, chúng ta có thể dễ dàng đưa ra các mục tiêu và kế hoạch thực hiện tập trung vào độ hài lòng của khách hàng.

3. Thước đo quá trình hoạt động nội bộ 

Nội bộ là một phần không thể thiếu trong tổ chức. Một doanh nghiệp hoạt động trơn tru phải nhờ vào quá trình làm việc và vận hành của đội ngũ nhân sự. Thước đo này giúp doanh nghiệp tự đánh giá, rà soát và rút ra bài học.

Nói cách khác, thước đo quá trình hoạt động nội bộ giúp đo lường chỉ số trong trong doanh nghiệp như hiệu suất, tỉ lệ sai sót, thời gian chu trình, … Bên cạnh đó, thước đo này còn bao gồm năng lực hoạt động, thời gian phản hồi đơn hàng, ... 

4. Thước đo học tập và phát triển

Một trong những yếu tố quyết định đến nền tảng phát triển của doanh nghiệp là chất lượng nguồn nhân lực và công cụ hỗ trợ làm việc. Không có con số cụ thể và giới hạn nào cho thước đo này. Mọi nhân tố đều có thể học tập, trau dồi tốt hơn cùng với sự tiến bộ không ngừng của khoa học - công nghệ. 

Lời kết: Bốn thước đo trong Thẻ điểm cân bằng (BSC) được sắp xếp theo một trật tự nhất định, có sự liên kết và ảnh hưởng lẫn nhau từ dưới lên trên theo kế hoạch đặt ra từ trước. Tưởng chừng 4 yếu tố không liên quan với nhau nhưng chúng quan hệ chặt chẽ và mật thiết với nhau. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét