Thứ Năm, 2 tháng 2, 2023

Trắc nghiệm MBTI là gì? Những điều bạn cần biết về MBTI

MBTI không phải khái niệm quá mới với giới trẻ hiện nay. Được biết đây là một phương pháp cho biết nhóm tính cách của một người cũng như khía cạnh khác nhau của mỗi cá nhân. Vậy cụ thể trắc nghiệm MBTI là gì? Cùng tìm hiểu nhé!

1. Trắc nghiệm MBTI là gì? 

MBTI, là viết tắt của cụm từ “Myers-Briggs Type Indicator”, là một phương pháp sử dụng hàng loạt các câu hỏi trắc nghiệm để phân tích tính cách con người. Kết quả trắc nghiệm MBTI sẽ chỉ ra cách con người nhận thức thế giới xung quanh và ra quyết định cho mọi vấn đề trong cuộc sống.

Bài kiểm tra trắc nghiệm MBTI sắp xếp mọi người vào một trong 16 tính cách, gồm 4 chữ cái dựa trên lựa chọn của họ đối với các câu hỏi về Giác quan (S) hoặc Trực giác (N), Hướng nội (I) hoặc Hướng ngoại (E), Lý trí (T) hoặc Tình cảm (F) và Nguyên tắc (J) hoặc Linh hoạt (P).

2. Sự ra đời của MBTI

Trắc nghiệm MBTI có nền tảng từ lý thuyết phân loại của Carl Gustav Jung, bác sĩ người Thụy Điển - nhà phát minh của “Tâm lý học phân tích”. Sau đó, Katharine Cook Briggs cùng con gái Isabel Briggs Myers đã phát triển hoàn thiện MBTI trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

MBTI trở nên nổi tiếng khi được giới thiệu ở hai cuốn sách “Please understand me” I và II của David Keirsey từ những năm 50 của thế kỷ 20. Sau đó, nó được người Nhật đưa vào ứng dụng thực tiễn từ năm 1962.

3. Sức mạnh của trắc nghiệm MBTI 

Trên thế giới hiện nay, mỗi năm ước chúng có khoảng hơn 2 triệu người tiến hành làm thử trắc nghiệm tính cách MBTI và con số này vẫn đang không ngừng tăng. Hơn thế, nếu dạo một vòng trên các trang mạng xã hội, bạn sẽ không khó gặp những bộ phận người dùng say sưa thảo luận về kiểu tính cách đặc trưng của mình.

Đối với giới trẻ (đặc biệt là gen Z) đều đã tiếp cận với bài trắc nghiệm MBTI và cũng có thể được coi là những người góp công vào thành công xu hướng này. MBTI phần nào tạo ra những ảnh hưởng nhất định, không chỉ tìm ra tính cách của mỗi người, xây dựng cộng đồng những người trẻ sở hữu điểm chung mà còn có thể định hướng tương lai, lựa chọn những phương án phù hợp với mỗi người. 

4. Trắc nghiệm MBTI có chính xác không? 

Trắc nghiệm MBTI phần nào hoàn thành tốt vai trò là một công cụ hữu ích trong các lĩnh vực đời sống. Đặc biệt là những thời điểm nhiều bạn trẻ vẫn còn mông lung, vô định trong quá trình xác định tố chất riêng của bản thân cũng như con đường tương lai sau này.

MBTI là một bài trắc nghiệm tâm lý nên để thực hiện nó một cách chính xác và hiệu quả, bạn cần phải lưu ý một số điều dưới đây: 

- Kết quả của trắc nghiệm MBTI phần lớn phục thuộc vào tâm trạng của người thực hiện. Vậy nên, hãy thực hiện MBTI trong trạng thái tâm lý bình ổn nhất. 

- Trung thực khi trả lời các câu hỏi, phân biệt giữa lý tưởng và thực tế. Không để các yếu tố bên ngoài tác động đến những câu trả lời của bạn.\

Ngoài ra, kết quả của bài trắc nghiệm này có thể thay đổi sau một khoảng thời gian nhất định. Do đó, mỗi bạn trẻ nên tránh phụ thuộc quá nhiều vào MBTI. Bạn hãy tập thói quen suy nghĩ kỹ càng trước khi lựa chọn phương án cho bản thân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét